Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Chọn màu cho thương hiệu – chuyện không đơn giản

Mười năm trước, Heinz giới thiệu 1 chiếc nước sốt mới và ngay tắp lự gặt hái được thành công đáng nhắc. Trong chỉ bảy tháng đầu tung ra thị trường, sản phẩm này đã bán được bảy triệu chai và lôi kéo sự sử dụng rộng rãi ở rộng rãi nước khác.

http://www.dna.com.vn/folder_news/261013 brand color.jpg

>>> Tham khảo: logo đẹp

Đây là sản phẩm bán chạy đến mức thường xuyên "cháy hàng" ở đa dạng doanh nghiệp, và người dùng được còn tranh thủ cơ hội đấu giá nó trên eBay. Vậy, cái nước sốt mới này mang gì đặt biệt? sở hữu thể là ở mùi vị chăng? Hay nó được khiến cho từ nguyên liệu thượng hạng? Câu trả lời là ko.

Chỉ có 1 điểm khác biệt duy nhất: đây là nước sốt màu xanh lá cây.

1 câu chuyện khác cũng liên quan tới màu sắc. Nhân vật chính là Crystal Pepsi, một chiếc cola trong vắt, không màu được tung ra thị trường năm 1992. Dù mang hương vị ko khác gì Pepsi thông thường, nhưng người tiêu dùng khi ấy chẳng mặn mà gì với việc uống cola không màu. Sau 1 mùa doanh thu ảm đạm, sản phẩm này bị ngừng sản xuất.

Bài học rút ra từ hai câu chuyện trên đã rõ: lựa chọn màu sắc thật sự mang ảnh hưởng tới sản phẩm và nhãn hàng.

chọn màu không chỉ là định hướng mỹ thuật

những nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu sắc có phổ biến tác động đến cảm xúc của chúng ta, nhưng quan trọng hơn hẳn, nó chính là điểm thứ 1 tác động đến giác quan của khách hàng. Màu sắc là chi tiết đầu tiên đập vào mắt người dùng khi họ tiếp xúc mang nhãn hàng, và trong giây phút tiếp xúc ngắn ngủi ấy, cảm nhận của người dùng sở hữu nhãn hàng đã được hình thành. Chính bởi vậy, màu sắc không chỉ là 1 lựa tìm sở hữu tính mỹ thuật mà còn là một quyết định buôn bán đòi hỏi sự cân đề cập cẩn thận từ người đứng đầu công ty chứ không chỉ đơn giản ở nhân viên thiết kế.

phổ biến nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng dù các bạn quyết định mua sản phẩm/dịch vụ dựa trên phổ biến khía cạnh khác nhau, nhưng mang tới 60-80% người dựa vào màu sắc mà họ nhìn thấy. Màu sắc với khả năng đặc thù giúp tạo cần thành công cho sản phẩm, do đó, việc tìm sai màu ngay từ đầu sẽ khiến nhà hàng trả giá ko phải chăng.

mua màu thế nào cho phù hợp?

Màu sắc phụ thuộc vào ngữ cảnh. Ví dụ, bạn có thể sẽ sắm dầu gội đầu màu cam nhưng chưa chắc bạn sẽ chịu bỏ tiền mua một loại xe tương đối cộng màu. do vậy, lúc chọn màu cho thương hiệu, hãy dành thời gian xem xét lựa tìm của đối thủ và chọn hiểu ý nghĩa của màu sắc đối mang quý khách.

Bạn có thể đến doanh nghiệp và nghiên cứu các dòng màu sắc trên kệ hàng vì đây là nơi sản phẩm của bạn sẽ phải "đối đầu" trực tiếp mang hàng chục nhãn hàng khác để giành sự lưu ý của quý khách. mua được một màu vượt trội sẽ giúp bạn khác biệt hơn. Màu xanh lá cây tươi mát của nhãn hiệu chăm sóc tóc Garnier Fructis đã góp phần giúp họ nổi trội hơn so có những nhãn hàng khác.

Tuy nhiên, sắm một màu quá khác biệt, hay quá nổi sở hữu thể dẫn tới tác dụng ngược. Ví dụ, trong ngành sản phẩm dung dịch cho kính sát tròng, các thương hiệu thường đi mang màu xanh dương hoặc xanh lá, và nếu bạn chọn màu quá khác hai màu trên, như màu đỏ tươi chẳng hạn, sẽ chẳng ai dám chọn sản phẩm của bạn.

Điều quan trọng là cần bắt buộc phân biệt được ý nghĩa của màu sắc trong từng ví như. Ví dụ, màu xanh dương thường thể hiện sức khỏe, an toàn trong lúc màu xanh lá cây sáng thường tượng trưng cho sự phiêu lưu, vui vẻ, sự khác biệt. khi đã biết được quý khách mục tiêu phải gì, bạn mang thể mua được màu sắc ưng ý.

>>> Tin liên quan: bộ nhận dạng thương hiệu

Ứng dụng màu sắc trong thực tiễn

Mặc dù bạn sở hữu thể muốn sản phẩm của mình thể hiện một ý tưởng nào đấy qua màu sắc, mọi việc với thể ko đơn giản chỉ thế. Qua trực giác, quý khách có thể thấy màu sắc và nhãn hiệu với liên quan hay không. Đôi lúc, nhà hàng cho rằng chỉ việc chọn màu theo mốt, người mua sẽ thích và doanh số sẽ tăng. Tuy nhiên, điều này hiếm lúc đúng, vì cho dù màu được tậu sở hữu đang là màu hot nhất đi nữa, ví như các bạn ko mua được sự liên kết giữa nhãn hàng và màu sắc họ vẫn ko quan tâm.

khi Volkswagen giới thiệu dòng Beetle mới, đa số các bảng quảng bá đều sử dụng hình loại Beetle màu xanh lá cây neon, vốn là màu hiếm lúc dùng sơn xe tương đối. Tuy nhiên, sự sắm màu này lại ưng ý mang ý đồ mà VW muốn thể hiện: sự tái sinh, đổi mới và thổi luồn gió mới vào 1 biểu tượng cũ. Đây là điều người dùng với thể hiểu được và nhờ ấy VW có thể chuyển tải trọn vẹn thông điệp qua quảng bá của mình, dù cuối cộng khi sắm, người mua cũng chỉ tậu loại Beetle màu đen hoặc bạc.

Ví dụ này cũng chứng minh 1 khía cạnh khác trong tâm lý học màu sắc mà những chuyên gia gọi là "hội chứng ví hồng", căn nguyên từ việc những shop sẽ tìm một sản phẩm màu sắc thật cá tính, ví dụ như loại ví màu hồng, để trưng bày trước cửa tiệm. người mua sẽ dễ dàng lưu ý và bước vào tiệm để mua 1 sản phẩm tương tự màu đen.

lúc nào cần thay đổi màu sắc?

Việc thay đổi màu sắc đôi khi lại là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp luôn bắt kịp xu thế mới nhất và ko ngừng cải tiến. lúc khiến mới lại logo hay thay đổi màu sắc của sản phẩm, sẽ có phổ biến điều bạn nên cân nhắc như liệu bạn với muốn giữ lại khía cạnh cũ nào không hay sẽ bỏ hết toàn bộ và khiến cho lại từ đầu.

Bạn mang thể thay đổi đa số màu sắc. Tuy nhiên, đây không hẳn là lựa mua hợp lý. Thay vì bỏ phí những gì bạn đã gầy dựng có các màu cũ, bạn mang thể giữ lại 1 màu và thay đổi các màu khác để tạo cảm giác tươi mới hơn.

Mặt khác, nếu bạn chuyển sang một lĩnh vực mới hoàn toàn, bạn với thể tìm màu khác. lúc Kodak chuyển từ phim chụp ảnh sang công nghệ ảnh kỹ thuật số, màu vàng đặc thù đã được thay đổi bằng màu đỏ như một bí quyết thông báo có các bạn rằng doanh nghiệp đã tập trung sang 1 lĩnh vực khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét