Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Bạn có biết Apple nức tiếng nhờ giữ bí mật

Trong khi những công ty chọn đến blog hoặc Twitter như 1 kênh PR ít tốn kém nhưng đem đến nhiều lợi ích cho sản phẩm và cho chính công ty của mình, Apple lại quay lưng với 1 lý do…

>>> Mời bạn xem thêm: thiet ke logo ha noi

Apple là 1 trong những công ty "hấp dẫn" nhất thế giới. Tuy nhiên, mang một xu hướng hấp dẫn mà doanh nghiệp này chối bỏ: trò chuyện sở hữu thế giới thông qua blog và phân phối những thông tin lý thú về hoạt động của công ty.

Tại Apple, đã với nhân viên bị sa thải vì mách nhỏ thông tin cho người bên ngoại trừ. công ty này cũng được biết đến vì cung ứng thông tin gây lạc hướng về kế hoạch sản phẩm đến chính nhân viên của mình.

Mark Hamblin, người từng khiến việc về khoa học màn hình cảm biến cho điện thoại iPhone trước khi rời Apple năm ngoái, nói: "Họ làm cho toàn bộ người trở thành cực kỳ, vô cùng hoang tưởng về vấn đề bảo mật. Tôi chưa từng thấy 1 điều như thế tại những công ty khác."

Bí mật của Apple

Tuy nhiên, phương pháp thức doanh nghiệp xử lý thông tin về sức khỏe của ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Apple, là chưa từng mang tiền lệ, ngay cả so có những tiêu chuẩn của chính công ty này.

Bất chấp sự lưu ý mạnh mẽ của giới truyền thông và nhà đầu tư về tình hình sức khỏe của ông Jobs sau lúc ông nghỉ phép để chữa bệnh từ tháng Giêng năm nay, đại diện của Apple liên tục từ chối nhắc vấn đề này, viện lý do chấp hành quy định của doanh nghiệp.

Mãi tới cuối tháng Sáu, người phát ngôn Apple mới thông báo rằng ông Jobs đã trở lại văn phòng làm cho việc vài ngày một tuần và thời gian nghỉ phép chữa bệnh kéo dài hơn năm tháng nhưng ko nói chính xác là khi nào. Người này cũng xác nhận rằng ông Jobs đã được cấy ghép gan.

Sự kín đáo của Apple không chỉ là 1 chiến lược truyền thông đa dạng, mà nó dường như đã ăn sâu vào trong văn hóa của doanh nghiệp này. Nhân viên khiến cho việc trong những dự án rất bí mật cần đi qua 1 loạt cánh cửa an ninh và trải qua nhiều thủ tục an ninh để vào văn phòng của mình, theo lời một cựu nhân viên Apple từng khiến cho tại các khu vực này. Người này cho biết thêm rằng các nơi khiến việc ở Apple thường được giám sát bởi camera an ninh. Trong khi đó, nhân viên làm việc trong những phòng thử nghiệm sản phẩm phải sử dụng áo khoác đen để che những đồ vật lại lúc làm việc với chúng.

những nhân viên Apple thường cũng ngạc nhiên như người bên cạnh khi sở hữu sản phẩm mới của doanh nghiệp được tung ra thị trường. Edward Eigerman, một kỹ sư hệ thống từng làm việc bốn năm tại Apple, nhớ lại: "Tôi đã dự một buổi giới thiệu trang bị iPod. Nhưng ko ai trong số các người mà tôi khiến việc biết về thứ này." Ông Eigerman bị Apple sa thải năm 2005 khi được nhắc đến trong 1 vụ việc, trong đó một đồng nghiệp của ông để rò rỉ thông tin về phần mềm mới cho 1 người mua. Theo ông Eigerman, Apple thường xuyên tìm phương pháp truy chọn và sa thải những người để rò rỉ thông tin.

Bảo vệ bí mật bằng hầu hết giá

Quyết định giảm thiểu tiếp xúc sở hữu giới truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại xu hướng của đa dạng công ty khác, vốn đang đón nhận những công cụ truyền thông trực tuyến như blog và Twitter.

1 cựu nhân viên Apple khác mách nhỏ rằng Philip Chiller, Phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị của Apple, thường chủ trì các cuộc gặp nội bộ về sản phẩm mới và sản xuất thông tin ko chính xác về giá và tính năng của một sản phẩm nào đấy. Sau đấy, Apple chọn cách truy ra nguồn cung cấp thông tin với chứa các yếu tố sai nhắc trên cho giới truyền thông.

Apple cũng vài lần nhờ đến pháp luật để bảo vệ sự bí mật của mình. Năm năm trước, Apple khởi kiện một số blogger viết về công ty sở hữu cáo buộc họ đã vi phạm luật bí mật thương mại. Tuy nhiên, cố gắng này ko thành khi 1 tòa án ở bang California (Mỹ) đã ra phán quyết có lợi cho những blogger nói trên và Apple nên trả 700.000 đô-la Mỹ tầm giá pháp lý. ko kể ra, Apple cũng kiện 1 blog gọi là Think Secret. Vụ kiện này được dàn xếp sau đấy, và blog Think Secret buộc phải đóng cửa như là 1 phần của sự thỏa thuận.

>>> Dịch vụ uy tín: thiet ke tem nhan san pham

Regis McKenna, 1 chuyên gia tiếp thị nức danh tại Thung lũng Silicon và từng là cố vấn về chiến lược truyền thông cho Apple trong những ngày đầu, nói rằng thiết bị "văn hóa bí mật" đề cập trên xuất xứ từ sự kiện Apple tung ra dòng máy tính Macintosh trước tiên. lúc đấy, những đối thủ khó khăn như Microsoft và Sony biết về đồ vật này trước lúc nó được công bố. ko kể ra, theo ông McKenna, sở hữu một điều mà ít người biết là ông Steve Jobs là người ko thích đề cập về cuộc sống riêng của mình.

Quyết định tránh giao tiếp sở hữu các phương tiện truyền thông, cổ đông và công chúng của Apple đi ngược lại sở hữu rộng rãi công ty khác, vốn đang đón nhận những công cụ trực tuyến như blog, Twitter và thường tìm phương pháp cởi mở có cổ đông và người mua. Gene Munster, 1 nhà phân tích tại Piper Jaffray, nhận định: "Họ không giao tiếp. đấy hoàn toàn là 1 chiếc hộp đen."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét